วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พุทธศักราช 2530: จุดเริ่มของระบบเครือข่าย

พุทธศักราช 2530: จุดเริ่มของระบบเครือข่าย     

            อุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ Baltmore ในวันที่ 4 มกราคม และแพ็คเก็ตเรดิโอสมัครเล่น ได้จัดการบริการสือสารภาวะฉุกเฉินขึ้นในพื้นที่ภัยพิบัติ  ด้วยการตั้งเป็นสถานีแพ็คเก็ตเรดิโอเคลื่อนไที่โดย คุณ Bobo Bruniga,WB4APR ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับความหายนะทางรถไฟ ได้ส่งออกมาผ่านทางสถานี W3IWI  BBS สิ่งนี้เอง ทำให้ WB4APR สามารถส่งข้อมูลจำนวนมากมายมหาศาลได้ด้วยการใช้เวลาที่สั้นมาก W3IWI รับผิดชอบในกาาจัดทำรายการ  ข้อความการประสานงานดดยใช้ย่านความถี่ 75 MHz. กับข่าย โทรศัพท์ในภาวะฉุกเฉินของ Maryland ทั้งยังได้ส่งข้อมูลต่าง ๆ ไปทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัวอีกด้วย 

            ประสพการณ์ในการใช้ดาวเทียมเชื่อมระหว่างโหนดของเครือข่ายแพ็คเก็ตเรดิโอที่ตั้งอยู่ใน 
California
และ Maryland ซึ่งได้ติดตั้งไว้เมื่อต้นผี  ได้ช่วยให้การติดต่อระหว่างสถานีแพ็คเก็ตเรดิโอต่าง ๆ ในแถบชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของสหรัฐ  คุณ KikeBach,WB6FFC ผู้ร่วมก่อตั้ง Vitalink Communications Corporation ได้จัดทำ mormhole เพื่อเชื่อมด้วยการสือสารผ่านดาวเทียมที่ใช้ใน เชิงพานิชของ Vitalink  มีจุดประสงค์ที่ทำให้ดาวเทียมติดต่อกันภายในระหว่าง serial port ของ TNC ของชายฝั่งทะเลแต่ละด้าน สัญญาณเรียกขานที่ใช้ในงานนี้คือ WA3YMH-1 


           
กฏระเบียบข้อบังคับของ FCC ที่ได้ทำการปรับปรุงแก้ไขใหม่ที่อนุญาตให้นักวิทยุสมัครเล่นขั้น Novice( ขั้นต้น)ใช้ความถี่วิทยุสมัครเล่นย่านความถี่ 28 MHz.,220 MHz และ1270 MHz มีผลบังคับ ใช้ในวันที่ 21 มีนาคม

 
           
เมื่อฤดูใบไม้ร่วงมาถึง  ดาวเทียม Fuji-OSCAR 12 ( FO-12 ) พัฒนาโดย AMSAT ญี่ปุ่น ได้ปล่อย ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2529 ให้บริการเป็นสถานี PBBS จำกัดเพียงในโหมด JD มีสัญญาณ เรียกขานเป็น 8J1JAS  ขณะเดียวกันจำนวนของสถานี PBBS ที่สามารถส่ง mail ด้วยการ forward โดยการใช้ระบบ forward ของ W0RLI ได้เพิ่มจำนวนขึ้นถึง 420  ตามที่คุณ Dave Zeph,W9ZRX 
ได้รวบรวมเอาไว้


            การติดต่อทางแพ็คเก็ตเรดิโอใช้ความเร็ว 56 kbaud ได้จัดทำขึ้นระหว่าง WA4DSY และ KD4NC ระยะทาง 17 ไมล์  ใช้ความถี่ 430 MHz.  ในวันที่ 11 เมษายน ใช้โมเด็มความเร็ว 56 kbaud ได้ออกแบบและสร้างโดยคุณ Dale Heatherington,WA4DSY ด้วยการใช้ minimum- shift keying (MSK) ที่จำกัดแบนด์วิธด้วยแบนด์วิธ 70 kHz. 

           
คณะกรรมการสือสารดิจิตอลสมัครเล่น ARRL Ad Hoc Committee ได้นัดประชุมกันที่ Newington ในเดือนพฤษภาคม  หัวข้อการอภิปรายในที่ประชุมนั้น  ได้รวมไปถึงความถี่ที่ใช้งาน แพ็คเก็ตเรดิโอที่เป็น HF,VHF,UHF คำร้องขอ ARRL ให้ STA ดูแลการใช้งานแพ็คเก็ตเรดิโอ  HF เรื่องโปรโตคอลต่าง ๆ ที่สร้างรูปแบบของข้อความ  การพัฒนาส่งเสริมระบบเครือข่าย และ โปรโตคอลที่ใช้ในการส่งข้อความ(transport protocol) เสนอให้เปลี่ยนโปรโตคอล AX.25 link layer และต้องให้มีการที่จะให้มีการปรับปรุงโปรโตคอลแพ็คเก็ตเรดิโอ HF  รวมถึงความสามารถใน การส่งกระจายข้อความ( bulletin ) ทั้งยังได้อภิปรายเกี่ยวกับการออกแบบดาวเทียม AMSAT เฟส 4 แนวโน้มและความต้องการในการออกแบบโมเด็มแพ็คเก็ตเรดิโอ ARRL Board of Directors ได้เรียกประชุมในเดือนกรกฏาคม  ได้อนุมัติการรับรองของคณะกรรมการที่เกี่ยวกับแผนผังการ ใช้ความถี่ ( band plan) ของแพ็คเก็ตเรดิโอ  ความถี่ต่ำกว่า 225 MHz. 


           
เมื่อถึงกลางปี  เครือข่ายทั้งหลายจำนวนมากก็ถุกจัดตั้งขึ้นมา  แต่ละแห่งก็แข่งขันกันให้ 
บริการแก่ชมชนแพ็คเก็ตเรดิโอกันอย่างเต็มที่  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเท็กซัส  เมืองใหญ่น้อยบทั้ง 
หลายต่างก็เชื่อมเครือข่ายกันโดยผ่านทาง TexNet ระบบเครือข่ายแพ็คเก็ตเรดิโอประกอบไปด้วย 
อุปกรณ์ควบคุมเครือข่ายแบบหลายพอร์ท  ทำให้ผู้ใช้งานด้วย AX.25 ใช้งานในย่าน  2 เมตร 
ได้อย่างดีเยี่ยม  พร้อมกันนั้น  ก็ได้เชื่อมการสือสารระหว่างโหนดกับโหนดด้วยความเร็ว 9600 bit/s ในย่านความถี่ 70 เซ็นติเมตร ระบบ Texnet นั้นได้พัฒนาขึ้นมาใช้งานโดย Texas Packet Radio Society ในขณะเดียวกัน NET/ROM ซึ่งใช้อยู่ใน TNC 2 ก็ทำให้งานเครือข่ายมีประสิทธิภาพ มากขึ้น  เมื่อได้ติดตั้งไว้ในสถานีต่าง ๆ ทั่วไปในโลกแพ็คเก็ตเรดิโอ NET/ROM   ได้พัฒนา ขึ้นมาโดย WA8DED และ Mike Busch,W6IXU แต่ในทึ่สุดคุณ Phil Karn,  KA9Q ได้ทำ TCP/IP ของเขาขึ้นมา  เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ IBM PC( ให้ชื่อว่า NET.EXE) นำมาใช้งานอยู่ในพื้นที่ ต่าง ๆ ได้เป็นผลสำเร็จอย่างดี  ในช่วงระยะเวลาแห่งการแข่งขั้นเครือข่านตอนต้นนี้ NET/ROM ได้ถูกนำมาติดตั้งใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากมายทีเดียว 


           
ในเดือนกรกฏาคม FCC ได้อนุญาตให้ STA ใช้แพ็คเก็ตเรดิโอในย่านความถี่ HF ได้ 
ตามคำร้องขอของ ARRL  ดังนั้น STA เองไได้รับอนุญาตให้ใช้งานนี้ได้เป็นเวลา 180 วัน 
จึงได้วางรากฐานเพื่อพัฒนา SKIPNET ไว้  การใช้งานเครือข่ายแพ็คเก็ตเรดิโอในย่านความถี่ 
 HF
นั้น  มุ่งไปที่การให้บริการในการ forward ข้อความแพ็คเก็ตดิโอโดยอัตโนมัติสู่สถานีที่อยู่ 
ห่างไกลที่การกระจายคลื่นระบบ HF จะกระทำได้

 
           
การประชุมเครือข่ายคอมพิวเตอร์วิทยุสมัครเล่นครั้งที่ 6 ของ ARRL ได้จัดขึ้นที่หาก Redondo Beach แคลิฟอร์เนีย  ในวันที่ 29 สิงหาคม  หัวข้อใหญ่ใจความที่นำมาเสนอต่อที่ประชุมก็คือ วิธี การพัฒนาเครือข่ายแพ็คเก็ตเรดิโอ  โดยการสร้างทั้ง hardware และ software วันต่อมา คณะกรรมการ สือสารดิจิตอลวิทยุสมัครเล่นที่เรียกว่า Ad Hoc Committee ได้เปิดประชุมเพื่อวางรูปแบบแผน ผังความถี่ของแพ็คเก็ตเรดิโอที่ได้ให้การรับรองแล้ว  สำหรับย่านความถี่สูงกว่า 420  MHz. และแบนด์แปลนที่คณะกรรมการให้การรับรองเพื่อใช้ในย่านความถี่ 70,33 และ 23 เซ็นติเมตร 
คณะ ARRL Board of Directors ก็ให้การรับรองในเดือนมกราคม 2531 


            เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝน  PacComm ได้นำเสนอ TNC 2 clone ขนาดเล็ก  ซึ่งประมาณครึ่งหนึ่ง ของขนาดควาใหญ่ของ TAPR TNC 2 คุณ Harold Price,NK6K ได้ประกาศว่า packet radio DXCC ตอนนี้พร้อมแล้ว  เพราะเขาเองได้รับจำนวนประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมใช้งานได้ถึงกว่า 100 ประเทศ แล้ว ในปลายปีนั้นเอง ก็ได้มีสถานี PBBS ต่าง ๆ ถึง 700 PBBS กระจายไปทั่วโลก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น