วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การส่งจดหมายเวียนผ่านดาวเทียม

การส่งจดหมายเวียนผ่านดาวเทียม 

            หลังจากที่ได้ทำ gateway ออกมาเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ก็ได้มีการส่งจดหมายเวียนของ ARRL: ที่เรียกว่า ARRL Packet Radio Newsletter ซึ่งเป็นที่ปรากฏให้เห็นแก่สายตาทุกคนเมื่อวันที่  14 สิงหาคม 2527 ผู้ทำหน้าที่ เป็นบรรณาธิการก็คือคุณ Jeff Ward,K8KA เรื่องราวของ gateway นี้ก็กลายเป็นข่าวหนึ่งในข่าวของ newsletter

            คุณ Curtis Spangler,N6ECT และคุณ  Mike Flynn,W2FRT ได้ทำการติดต่อสือสารแลกเปลี่ยนข้อมูล ทางแพ็คเก็ตเรดิโอกัน โดยใช้ความเร็ว 9600 bauds ในวันที่ 23 สิงหาคม าใช้การผสมคลื่นแบบ QAM:quadrature Amplitude Modulation ติดต่อในระยะทาง 5 ไมล์ ใช้กำลังส่ง 10 วัตต์ การรับ/ส่งได้ผล 100% โดยไม่ข้อผิดพลาด เลย พร้อมกันนั้นก็ได้ทดลองใช้กำลังส่ง 1 วัตต์ ผลการติดต่อได้ 60%-70% 

            วันที่ 15 กันยายน คณะกรรมการสือสารดิจิตอลวิทยุสมัครเล่นที่เรียกว่า Ad Hoc Committee ได้ประกาศ รับรองโปรโตคอลแพ็คเก็ตเรดิโอ AX.25  version 2.0 Level Two ( link layer) ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ได้รวบรวม เอาความสามารถต่าง ๆ ในการใช้ดิจิพีทเตอร์ได้ถึง 8 ดิจิพีทเตอร์ เพื่อช่วยให้การติดต่อสือสารเป็นไปได้โดยสมบูรณ์ ประกาศโดย ARRL Board of Director ในวันที่ 26 ตุลาคม 2527 

            ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2527 นั่นเอง VE7EPU ซึ่งได้ทำการแก้ไขปรับปรุงโปรโตคอล VADCG V-2 ซึ่งเป็น ของ CCITT รุ่น X.3 และ X.28 ก็เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ ขณะเดียวกันนั่นเอง คุณ Lynn Taylor,WB6UUT ได้เขียน โปรแกรม PBBS เพื่อใช้กับคอมพิวเตอร์ Apple II ผลที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ การติดต่อเชื่อมข่ายกันระหว่าง Washington,DC และ Philadelphia สามารถทำได้โดยสดวกผ่านทางเครือข่าย WESTNET 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น