วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

packet radio in Thailand

คำนำ
   
แพ็คเก็ตเรดิโอในประเทศไทยนั้น ได้เริ่มทดลองกว่า 4 ปีเข้านี่แล้ว มีนักวิทยุสมัครเล่นเข้าร่วมทดลองใน ระบบนี้เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลา ก่อให้เกิดความขาดแคลนทางด้านเอกสารหลักฐาน ข้อมูลเพื่อการศึกษาค้นคว้า เป็นจำนวนมาก แต่ก็ด้วยวิริยะอุตสาหะไม่หยุดยั้งของนักวิทยุสมัครเล่นในประเทศไทยที่ฟันฝ่าอุปสัคนานา ประการ การค้นคว้าและทดลองจึงได้ก้าวหน้ามาโดยลำดับ

        การติดต่อสือสารระหว่างนักวิทยุสมัครเล่นในประเทศกับต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจ ซึ่งกันและกัน ก่อให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างผู้ควบคุมระบบเครือข่ายต่าง ๆ  ทั้งในส่วนกลางและส่วน ภูมิภาค ได้ช่วยให้ผลักดันและดำเนินการใช้ระบบเครือข่ายมีโอกาศรับใช้สังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครือข่าย IPRNT ที่นำโดยคุณ รูด๊อฟ ผู้ควบคุมสถานี PBBS HS0AC ที่รับภาระในการเชื่อม การสือสารแพ็คเก็ตเรดิโอระหว่างประเทศไทยโยงใยทั่วโลก กับอีกเครือข่าย PRNT:Packet radio network of Thailand นำโดยคุณ กฤษณะ ชื่นพันธ์ E21NMS รับภาระในการเชื่อมเครือข่ายในประเทศไทย 

        ผู้มีส่วนรวมอันสำคัญในการพัฒนาแพ็คเก็ตเรดิโอในประเทสไทยอีกท่านหนึ่งก็คือ คุณสุรเชษฐ์ เกษมุติ HS0OOP ได้จัดทำเว็บไซด์ของ "ชมรมแพ็คเก็ตเรดิโอแห่งประเทศไทย" ขึ้นมาชื่อว่า ให้บริการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ อย่างครบถ้วนอย่าลืมเข้าเยี่ยมชมโดยคลิกเข้าไปที่ซื่อให้ไว้ข้างบนนี้ 

        สุดท้าย ขอขอบพระคุณ ARRL,TAPR ชมรมวิทยุสมัครเล่นซานฟานซิสโกนำโดยคุณ Larry Kenney: WB9LOZ และคณะที่ได้ให้ความร่วมมืออนุญาตให้เอกสาร หนังสือคู่มือต่าง ๆ สามารถนำมาแปลเป็นภาษา 
ไทยเพื่อนักวิทยุสมัครเล่นในประเทศไทยได้ ที่ลืมไม่ได้อีกท่านหนึ่งก็คือ ดร.Kneip Johannes ประธาน 
กลุ่ม Baycom แห่งเยอรมันนี ที่อนุญาตให้ทาง"ชมรมแพ็คเก็ตเรดิโอแห่งประเทศไทย" สามารถนำผลงาน ต่าง ๆ ของท่านมาเผยแพร่ จัดทำ แปลเป็นภาษาไทยได้ 
    
ประวัติความเป็นมาของแพ็คเก็ตเรดิโอนี้ จะเป็นเครื่องช่วยนำทางให้ท่านได้เข้าใจจุดเริ่มต้น และการ 

พัฒนาต่อเนื่องจากอดีตจวบจนถึงปัจจุบันของแพ็คเก็ตเรดิโอได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น