วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พุทธศักราช 2531:ปีแห่งความเติบโตของระบบเครือข่าย

พุทธศักราช 2531:ปีแห่งความเติบโตของระบบเครือข่าย 

 มีเรื่องเล่ากันในระหว่างฤดูหนาวปีพุทธศักราช 2531 ได้แก่การสำรวจเดินทางด้ววสกีจาก 
สหภาพโซเวียตมาสู่แคนาดาได้เป็นผลสำเร็จ  ผ่านทางขั่วโลกเหนือ  โดยคณะนักวิทยาศาสตร์ 
ชาวแตนาดาและสังคมนิยมโซเวียต SKITREK ทำการติดต่อกับทางพวลเรือนต่าง ๆ ผ่านทางระบบ แพ็คเก็ตเรดิโอ 
           
ในระหว่างปีนั้นเอง โปรแกรมและ hardware เครือข่ายเวอร์ชั่นใหม่ ๆ ทีได้รับการปรับปรุง แล้วของ NET/ROM,KA9Q TCP/IP และ TexNet ก็ได้ทำออกมาและได้นำไปติดตั้งทั่วสหรัฐ และแตนาดา เมื่อถึงปลายปี   เครือข่ายก็ปรากฏรูปร่างขัดเจนยื่งขึ้น ครอบคลุมไปทั่วทุกหนทุกแห่ง เครือข่ายระบบโหนดก็ได้ขึ้นมาแนดิจิพีทเตอร์ทุกหนทุกแห่ง  ดูเหมือนว่า NET/ROM โหนดจะ ผุดขึ้นทุกมุมเมือง   ในการที่มีโปรแกรม  TCP/IP ของ KA9Q ขึ้นมาให้การสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง ได้มีการเพิ่ม  KISS โหมดเข้าไปใน TNC  คำว่า KISS มาจากคำว่า Keep it simple stupid(คือทำ ให้ TNC โง่)  ซึ่งทำให้ TNC สามารถใช้กับโปรแกรมเครือข่าย KA9Q ได้ 
            NORD><LINK 
ปรากฏตัวขึ้นจากฟากฟ้าสีคราม ซึ่งนำเสนอโดยกลุ่มแพ็คเก็ตเรดิโอ แห่งเยอรมันตำวันตกแบบบเดียวกันกับ NET/ROM นั้งชื่อให้ว่า TheNet จากนั้น TheNet ก็ได้รับ ความนิยมทันที  เพราะเป็นของ free (เมือเทียบกับ NET/ROM ที่ไม่ free) พร้อมกันนั้นก็ให้คุณลักษณะ แบบใหม่ที่ไม่มีใน NET/ROM คลื่นลูกใหม่ของการติดตั้ง TheNet ได้ให้การับรองโดยผ(ู้พัฒนา NET/ROM คือคุณ Ron Raikes,WA8DED ว่าเป็นผลพวงแห่งคตวามสำเร็จที่ได้มาจาก NET/ROM นั่นเอง 
            WA8DED
ได้ให้ความเห็นว่า1 NORD><LINK เป็นเพียงการถอดอุปกรณ์ NET/ROM ออกมา แล้วทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย  แล้วรวบรวมใหม่ทำให้เป็นผลิตผลต้นแบบ  NORD><LINK ปฏิเสธ ข้อกล่าวหาของ WA8DED โดยอ้างว่า  พวกเชาเขียนระหัส TheNet จากสะเก็ตที่ได้มาจาก NET/ROM เป็นหลัก จัดพิมพ์เผยแพร่โดย Amtech Internatinal (อดีด softwarer 200) หลังจากที่ได้โต้เถียงกัน ความข้ดแย้งอันรุนแรงได้แพร่กระจายไปทั่วโลกแห่งแพ็คเก็ตเรดิโอด้วยข้อเขียนนี้ และบัดนี้ ข้อขัดแย้งนั้นก็ยังคงดำเนินตอไป 
           
ในเดือนมกราคม FCC ได้ขยายการอนุญาตให้ STA  ใช้งานแพ็คเก็ตเรดิโอในย่านความถี่ HF ต่อไปอีก 1 ปี  การขยายเวลาที่ได้อนุญาตอีกครั่งหนึ่งในเดือนมกราคม 2532 
            Dayton Ham Vention
ได้เสนอเครือง  hardware แพ็คเก็ตเรดิโอแบบใหม่ในเดือนเมษายน ทั้งรวมไปถึง AEA's 9600-baud,220  MHz.RF modem,DRSI's TNC เป็นการ์ดที่เรียกว่า 
plug-in card ใช้กับคอมพิวเตอร์ IBM PC  และ TNC ที่มีขนาดเท่ากันกับของ Heathkit ต่อมา ถึงฤดูใบไม้ผลิ คุณ James Miller,G3RUH ได้ประกาศเรืองการพัฒนาโมเด็มแพ็คเก็ตเรดิโอ ความเร็ว 9600 buad เพื่อใช้กับวิทยุสมัครเล่นแบนด์  BNFM 
            15
มีถุนายน ได้มีการส่งดาวเทียม OSCAR 13 จากศูนย์อวกาศ Guiana Space Center ใน Guiana ของฝรั่งเศศ แต่ดิจิพีทเตอร์ที่อยู่บนดาวเทียมชื่อว่า RUDAK ไม่ทำงาน  ทำให้นัก แพ็คเก็ตเรดิโอทั้งหลายทั่วโลกรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก  อย่างไรก็ตาม  สองสามเดือนต่อมา AMSAT และ UoSAT ได้มีแผนส่งดาวเทียมขนาดเล็กชื่อว่า MicroSats และ UoSats อีกสองดวง( UoSats D และ E) ในปีพุทธศักราช 2532 ดาวเทียม Microsats และ UoSats ทั้งสองสามารถใช้งานระบบแพ็คเก็ตเรดิโอในระบบ store-and-forward คือรับข้อความแล้วส่ง ต่อไปยังสถานีอื่น 
           
เมื่อลุถึงกลางปี ก็มีสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นหลายสิ่งหลายอย่างในท่ามกลาง 
แวดวงของแพ็คเก็ตเรดิโอทั่วโลก ได้มีรายงานเกียวกับกิจกรรมแพ็คเก็ตเรดิโอจากไต้หวั่น 
ขั่วโลกใต้ ขั่วโลกเหนือ และสหภาพโซเวียต คุณ John Wiseman,G8BPQ ได้นำระบบ G8BPQ AX.25 packet switching system มาเสนอ  โปรแกรมเครือข่ายมัลติเปิบลิงค์นำมาใช้กับ คอมพิวเตอร์ IBM  และคอมพิวเตอร์แบบเดียวกัน  ได้มีการนำเอาการอภิปรายที่เรียกว่า RSGB Datasymposuim ทีจัดขึ้นทีมหาวิทยาลัย University of Surrey เป็นครั้งแรกใน ประเทศอังกฤษ และได้มีการประชุม AsiaNet PBBS Sysop ที่เมือง Brisne ในออสเตรเลีย กลุ่มแพ็คเก็ตเรดิโอในประเทศญี่ปุ่นมีชื่อว่า Japanese Packet Radio User's Group(PRUG) ได้พัฒนาโมเด็มความเร็ว 9600 bit/วินาที เพื่อใช้กับ TNC 2 และโมเด็มที่เหมือนกัน ดาวเทียมรูหนอนที่เรียกว่า wormhole ได้เชื่อมการติดต่อระหว่าง Ottawa,Ontario และ Calgary, Alberta  (การติดต่อผ่านดาวเทียม wormhole ของแคนาดายังได้เชื่อมต่อไปยังสหรัฐ คือในระหว่าง Maryland และ Minnesota ) 
           
ในเดือนสิงหาคม FCC ได้ทำลายการทอลองแพ็คเก็ตเรดิโอที่ใช้ในย่านความถี่ 
 220 MHz.
ลงด้วยการเรียกคืนความถี่ 220 -222 MHz. อันเป็นแบนด์สำรองของวิทยุ 
สมัครเล่น  เอาไปให้ Land Mobil Service ใช้งาน 
           
การประชุมเครือข่ายคอมพิวเตอร์วิทยุสมัครเล่นของ ARRL ครั้งที่ 7 ได้จัดขึ้น ณ 
มหาวิทยาลัย Johns Hopkins University ใน  Maryland เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม เช่นเคยครับ ที่ประชุมได้เน้นถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับแพ็คเก็ตเรดิโอว่าทำอย่างไร  จึงจะให้ยิ่งใหญ่และดีที่สุด 
อย่างไรก็ตาม ขณะนั้น  ได้มีการเสนอกากรแก้ไขปรับปรุงโปรโตคอล AX.25 ซึ่งได้ริเริ่ม 
และดำเนินการต่อมาด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการสือสารดิจิตอลวิทยุสมัครเล่นที่เรียกว่า 
ARRL Ad Hoc Committee (
ชื่อใหม่นี้เรียกสั้น ๆ ว่า ARRL Digital Committee) 
           
ในการรับใช้สาธารณะชนทั่วไป TexNet ได้ทำงานได้อย่างน่าชมเชยเป้นอย่างยิ่ง 
ในสภาวะเตรียมพร้อม ขณะที่พายุเฮอริเคน Gilbert ได้พัดผ่านรัฐ  Lone Star State ข้อความ ที่เกี่ยวกับการอนามัยและสวัสดิการต่าง ๆ ได้ส่งไปทั่วสหรัฐผ่านทางเครือข่ายแพ็คเก็ตเรดิโอ 
หลังจากที่มีแผ่นดินไหวสร้างความหายนะมากมายให้แก่รัฐ Armenia ของสหภาพโซเวียต 
เจ้าหน้าที่ของโซเวียตได้รับข้อเสนอให้ความช่วยเหลือจาก ARRL ดูเหมือนว่า เพียงชั่วคืน 
เดียวเท่านั้น  สถานีแพ็คเก็ตเรดิโอเคลื่อนที่  รวมถึงอุปกรณ์เครืองใช้ต่าง ๆ ที่ทางผู้ผลิต 
ต่าง ๆ ได้บริจาคให้  ได้ถุกลำเลียงไปสู่สหภาพโซเวียต  เพื่อจัดตั้งระบบสือสารระหว่างการ 
ช่วยเหลือและบรรเท่าสาธารณะภัย 
           
ปลายปีนั้นเอง คุณ Doug Bennett,K4NGC ได้ทำการสำรวจสถานี PBBS ต่าง ๆ ได้ถึง 1662 PBBS และสถานีดิจิพีทเตอร์ต่าง ๆ จำนวนถึง 1943 สถานีทั่วโลก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น